RmutPhysics.com
พฤษภาคม 27, 2019, 07:08:30 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3 ... 6
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรือพลังงานแม่เหล็ก  (อ่าน 13463 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ฟิสิกส์ราชมงคล
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 625


ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: สิงหาคม 10, 2007, 07:00:29 am »

   เรือยามาโมโต้ 1 ใช้พลังงานขับเคลื่อนจากแม่เหล็กไฟฟ้าลำแรกของโลก เนื่องจากต้องใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูงมาก จึงต้องอาศัยตัวนำยวดยิ่งสร้างสนามแม่เหล็ก หลักการมีง่ายๆดังนี้ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้า เกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่สามของนิวตัน เมื่อมีแรงกระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากัน แต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กลำนี้คือจะไม่มีเสียงที่เกิดจากเครื่องยนต์ความร้อนเลย  อ่านต่อครับ


* superconductor.jpg (16.19 KB, 353x343 - ดู 840 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2008, 02:07:19 pm »

กระผมนายสุวัฒน์   หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็กต่อเนื่อง sec 19 รหัส 115130461120-5 เข้ามาตอบกระทู้วันที่  12 ธันวาคม 2551 เวลา 14.07  น.
ที่บ้านพักช้างขุนเทียน

หลักการสร้างสนามแม่เหล็กความเข้มสูงๆๆ เพื่อนำมาขับเคลื่อนยานพาหนะคือเรือ ต้องสร้างจากตัวนำยวดยิ่ง ที่มีคาความต้านทานต่อกระแสไฟฟ้าที่ต่ำมากๆๆ ส่งผลให้เกิดอำนาจสนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
siwapat
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2010, 12:33:11 am »

ผมนายศิวภัทร์ รัตนสมบูรณ์ รหัส115330411024-6 sec.4 เลขที่18 วิศวกรรมโยธา วันที่ 4/12/53 เวลา 12.32 am. ที่หอลากูลแมนชั่น
คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยิ่งยวดก็คือ ไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยิ่งยวด เราเรียก กระแสยวดยิ่ง และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยอดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tum moment
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125


tum-ce@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2010, 04:46:20 pm »

 Coolนายกิติศักดิ์ รัตนมณี นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา 53341CVE  sec.4 รหัสประจำตัว 115330411027-9
เรียนกับ ผศ.จรัส บุณยธรรมา วันที่ 4 ธันวาคม พศ.2553  ที่หอพักมณีโชติ เวลา 16.45น.

    สภาวะการนำยวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่ สภาวะการนำยวดยิ่งหรือตัวนำยวดยิ่ง พบครั้งแรกในโลหะปรอท โดยนาย เอช คาเมอร์ลิน ออน
ในปีคศ.1911 และมีการค้นพบการนำยวดยิ่งนี้กับสารประกอบตัวอื่นด้วย แต่จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 2 K จนกระทั่งถึงปีคศ.1986 ธาตุหรือสารประกอบที่แสดงการนำยวดยิ่ง
สามารถแสดงได้ถึงอุณหภูมิ 100 K
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Sunti
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2010, 09:53:03 am »

Sunti Civil  นายสันติ  บัวงาม  นศ.วิศวกรรมโยธา   รหัส 115330411021-2  Sec 4 เลขที่ 16  ตอบกระทู้วันที่  5/12/53  เวลา 09:53 น. ณ. หอป้าอ้วน
    คุณสมบัติที่สำคัญของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง  เราเรียกว่า กระแสยวดยิ่ง  และการไหววนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน  คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งก็คือผลของไมเนอร์  ซึ่งตัวนำยวดยิ่งจะผลักฟลักช์แม่เหล็ก ออกจากตัวนำทั้งหมด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
rungniran
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2010, 10:23:46 pm »

 นายรุ่งนิรันดร์  สอนจันทร์ นศ.วิศวกรรมโยธา   รหัส 115330411005-5  Sec 4 เลขที่ 5  ตอบกระทู้วันที่  5/12/53  เวลา 22.11 pm. ณ.สวนสุทธิพันธุ์    คุณสมบัติที่สำคัญของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง  เราเรียกว่า กระแสยวดยิ่ง  และการไหววนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน  คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งก็คือผลของไมเนอร์  ซึ่งตัวนำยวดยิ่งจะผลักฟลักช์แม่เหล็ก ออกจากตัวนำทั้งหมด
สภาวะการนำยวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่ สภาวะการนำยวดยิ่งหรือตัวนำยวดยิ่ง พบครั้งแรกในโลหะปรอท โดยนาย เอช คาเมอร์ลิน ออน
ในปีคศ.1911 และมีการค้นพบการนำยวดยิ่งนี้กับสารประกอบตัวอื่นด้วย แต่จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 2 K จนกระทั่งถึงปีคศ.1986 ธาตุหรือสารประกอบที่แสดงการนำยวดยิ่ง
สามารถแสดงได้ถึงอุณหภูมิ 100 Kจากความรู้ทางด้านฟิสิกส์ จึงนำหลักการของแม่เหล็กมาใช้ Grin
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
leonado_davinci
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 129


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: ธันวาคม 06, 2010, 03:35:32 pm »

Jakrapong  Mensin นายจักรพงศ์ เม่นสิน คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาโยธา รหัส 115330411015-4 sec 4 เลขที่ 12 เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 6/12/53 เวลา 2.35 pm ที่ห้องสมุด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
     เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์
     สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
     การประยุกต์ใช้งานของตัวนำยิ่งยวด
1.   สายไฟที่ทำจากตัวนำยิ่งยวด
2.   เครื่องเร่งอณุภาคขนาดใหญ่ ที่ต้องการใช้สนามแม่เหล็กกำลังสูงโดยขดลวดทำจากตัวนำยิ่งยวด
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
wuttipong
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 120


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: ธันวาคม 07, 2010, 05:34:44 pm »

นายวุฒิพงษ์ สุขะ เลขที่ 23 รหัส 115330411029-5  sec04 วิศวกรรมโยธา ตอบกระทู้วันที่ 07/12/53 เมื่อเวลา 17:35 น. หอพัก FourB5

สรุปได้ว่า สภาวะการนำยวดยิ่งคือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่ความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุรหภูมิต่ำ สภาวะการนำยวดยิ่งพยครั้งแรกในดลหะปรอทโดยนายเอช คาเมอร์ลิน
ออน ปัจจับันตัวนำยวดยิ่งนำไปประยุกต์ใช้ ในการถ่ายรูปอวัยวะภายในโดยใช้สนามแม่เหล็กที่เรียกว่า การถ่ายแบบนิวเคลียร์แมกนีติก
ทฤษฎีของตัวนำไฟฟ้ายวดยิ่ง คือ สภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นปรากฎการณ์ทางควอนตัมเป็นแบบเก่า ที่ล่าสุด คือทฤษฎ๊ BCS กล่าวไว้ว่า สภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นผลมาจากการจับคู่อิเล็กตรอนซึ่งนำไปสู่สถานะพลังงานต่ำและอิเล็กตรอนคู่นี้จะสามารถเคลื่อนที่ผ่านโครงผลึกได้โดยไม่มีการสูญเสียพลังงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
tanongsak wachacama
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: ธันวาคม 08, 2010, 10:25:40 am »

กระผมนายทนงศักดิ์ เวชกามา นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมโยธา รหัส 115330411016-2 กลุ่ม 53341cve  sec04 อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จรัส บุณยธรรมา
ได้เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 08/12/2553 เวลา10.25 น. ที่ บ้าน (ที่จังหวัดยโสธร)
ได้มีข้อคิดเห็นในเรื่องนี้ว่าสภาวะการนำยวดยิ่งคือการที่ตัวนำไฟฟ้าไม่มีความต้านทานอยู่หรือความต้านทานเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ ในการทำแบบนี้นั้นต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงมากดังนั้นนักฟิสิกส์จึงภูมิสูงที่ราคาไม่แพง โดยคุณสมบัติของตัวนำยวดยิ่งคือไม่มีความต้านทานไฟ้าอยู่เลย ซึ่งสภาวะการนำไฟฟ้านี้เป็นปรากฏการควอนตั้มซึ่งทฤษฎี BCS กล่าวว่าสภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นผลมาจากการจับคู่ของอิเล็กตรอน ซึ่งนำไปสูสถานะพลังงานต่ำ และอิเล็กตรอนคู่นี้เคลื่อนผ่านผลึกโดยไม่มีการศูนย์เสียพลังงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Nueng
อภิมหาเทพ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 86


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: ธันวาคม 09, 2010, 11:51:39 pm »

นางสาวสมฤดี  สอนชอุ่ม รหัส 115110903066-8 sec 02 เลขที่ 16 เข้ามาตอบกระทู้ วันที่ 9 ธันวาคม 2553 เวลา  23.51 น. ณ หอพักไพลินเพลส
อ่านสรุปสาระสำคัญ ได้ว่า ......
     เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์    สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pitak
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 128


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 09:14:46 am »

นายพิทักษ์ นงนวล  รหัส 115330411018-8 sec 04 เลขที่ 15 ตอบกระทู้ที่ สวนสุทธิพันธ์ วันที่ 10/12/2553 เวลา 09.14 น. สรุปได้ว่าเรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก กล่าวคือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์    สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Mickey2010
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 131


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 10:22:37 am »

นางสาวปัทมา  วงษ์แก้วฟ้า เลขที่55 sec02 รหัส 115310903038-3 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สาขา สถิติประยุกต์  เข้ามาตอบกระทู้วันที่10/12/53 เวลา 10.01น.
สถานที่บ้านของตนเอง
คุณสมบัติที่สำคัญของสภาวะตัวนำยวดยิ่งก็ คือ  ไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง  เราเรียกว่า กระแสยวดยิ่ง  และการไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน  คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งก็คือผลของไมเนอร์  ซึ่งตัวนำยวดยิ่งจะผลักฟลักช์แม่เหล็ก ออกจากตัวนำทั้งหมด  สภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นผลมาจากการจับคู่ของอิเล็กตรอน ซึ่งนำไปสู่สถานะพลังงานต่ำ และอิเล็กตรอนคู่นี้เคลื่อนผ่านผลึกโดยไม่มีการศูนย์เสียพลังงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Jutharat
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 11:14:33 am »

นางสาวจุฑารัตน์ นาวายนต์กระผม sec 02 เลขที่ 22 รหัส 115210417058-2 เข้ามาเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2553เวลา 11.15 น. สถานที่ หอ RS สรุปงานที่เรียนคร่าวๆได้ว่า
เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์
     สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mildfunta
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 122


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 12:14:19 pm »

นางสาวธัญลักษณ์ มิชัยยา รหัส 1153109030607 เลขที่ 70 sec 2 วันที่ 10 ธันวาคม 2553 เวลา 12.08 น. ณ shooter internet cafe'  สภาวะการนำยวดยิ่ง คือ การที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ สภาวะการนำยวดยิ่งหรือตัวนำยวดยิ่งพบครั้งแรกในโลหะปรอทและมีการค้นพบตัวนำยวดยิ่งนี้กับสารประกอบตัวอื่นด้วย แต่จะเกขึ้นที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 k ปัจจุบันสามารถแสดงได้ที่อุณหภูมิมากกว่า 100 k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kambio
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #14 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 12:19:49 pm »

นางสาว นันทวัน  มีชำนาญ  นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สาขา ชีววิทยา  sec. 02  เลขที่  37  รหัส  115210904052-5  เข้ามาตอบกระทู้วันที่  10  ธ.ค.  2553  สถานที่  บ้าน  เวลา  12.18  น.

สภาวะการนำยิ่งยวด คือ  การที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ  พบครั้งแรกในปรอท  แต่เมื่อมีการค้นพบตัวนำยวดยิ่งที่อุณหภูมิสูง  ซึ่งสามารถใช้ไนโตรเจนเหลว  ที่มีราคาแพงหล่อเย็นแทนได้  ทำให้การประยุกต์ใช้งานในปัจจุบันมีความเป็นไปได้มาก  คือ  การทำแม่เหล็กไฟฟ้าที่ให้สนามแม่เหล็กสูง  ต้องใช้กระแสไฟฟ้าจำนวนมาก  จึงต้องใช้ตัวนำยวดยิ่ง  ซึ่งสามารถผ่านกระแสเข้าไปได้จำนวนมหาศาล  ปัจจุบันได้นำมาประยุกต์ใช้ในการถ่ายรูปอวัยวะภายใน  ใช้ในเทคโนโลยีเครื่องจักรไฟฟ้าขนาดเล็ก  และรถไฟแม่เหล็ก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Chantana
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 12:32:39 pm »

นางสาวฉันทนา  ไกรสินธุ์  นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สาขาวิชาสถิติประยุกต์  sec02 เลขที่ 41 รหัส 115310903002-9 เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 10/12/2553 เวลา 12:32  สถานที่ Shooter Internet อ่านแล้วสรุปได้ว่า เรือยามาโมโต้1 ต้องอาศัยตัวนำยวดยิ่งสร้างสนามแม่เหล็ก สภาวะการนำยวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง เรียกว่า กระแสยวดยิ่ง และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nuubuoe
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 134


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 02:43:01 pm »

นางสาวจรีรัตน์  ชะโปรัมย์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสถิติประยุกต์ รหัส 115310903040-9 sec.02 เลขที่57 ตอบกระทู้เมื่อ 10/12 /53 เวลา14.42 น.ที่บ้าน
  คุณสมบัติที่สำคัญของสภาวะตัวนำยวดยิ่งก็ คือ  ไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง  เราเรียกว่า กระแสยวดยิ่ง  และการไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน  คุณสมบัติอีกอย่างหนึ่งก็คือผลของไมเนอร์  ซึ่งตัวนำยวดยิ่งจะผลักฟลักช์แม่เหล็ก ออกจากตัวนำทั้งหมด  สภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นผลมาจากการจับคู่ของอิเล็กตรอน ซึ่งนำไปสู่สถานะพลังงานต่ำ และอิเล็กตรอนคู่นี้เคลื่อนผ่านผลึกโดยไม่มีการศูนย์เสียพลังงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
kittisap
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 118


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 02:55:11 pm »

กระผม นายกิตติศัพท์ ถนัดงาน นศ.วิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  sec.4
เรียนกับ ผศ.จรัส บุณยธรรมา
เข้ามาตอบกระทู้วันที่  10 ธันวาคม 2553 ที่ บ้าน ซอยพรธิสาร3  เวลา 14.55 น.
ความคิดเห็นว่า
      เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์
     สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
nontapun
มือโปรขยันโพสขั้นเทพ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 65


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 03:27:48 pm »

กระผม นายนนทพันธ์ เสนาฤทธิ์ นศ.วิศวกรรมอุตสาหการ-การจัดการ  sec.4
เรียนกับ ผศ.จรัส บุณยธรรมา
เข้ามาตอบกระทู้วันที่  10 ธันวาคม 2553 ที่ บ้าน ซอยพรธิสาร3  เวลา 15.25 น.
ความคิดเห็นว่า
      เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์
     สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
 
 
 
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
ponyotha
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #19 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 05:31:19 pm »

ผมนายวีรพล  นุ่มน้อย  รหัส 115330411014-7  เลขที่  11  sce 4  วิศวกรรมโยธาต่อเนื่อง  วันที่  10/12/53  เวลา 17.25 น.  ร้านอินเตอร์เน็ตที่พัทลุง
    สภาวะการนำยวดยิ่งคือการที่ตัวนำไฟฟ้าไม่มีความต้านทานอยู่หรือความต้านทานเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ โดยคุณสมบัติของตัวนำยวดยิ่งคือไม่มีความต้านทานไฟ้าอยู่เลย ซึ่งสภาวะการนำไฟฟ้านี้เป็นปรากฏการควอนตั้มซึ่งทฤษฎี BCS กล่าวว่าสภาวะการนำไฟฟ้ายวดยิ่งเป็นผลมาจากการจับคู่ของอิเล็กตรอน ซึ่งนำไปสูสถานะพลังงานต่ำ และอิเล็กตรอนคู่นี้เคลื่อนผ่านผลึกโดยไม่มีการศูนย์เสียพลังงาน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
aimz
อภิมหาเทพ
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 92


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #20 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 06:10:04 pm »

นางสาว สุภวรรณ เดชปรีดาผล รหัส 115110903068-4 sec 02 No.17

วันที่ 10 ธันวาคม 2553

อ่านแล้วสรุปได้ว่า

 เรือยามาโมโต้1 ต้องอาศัยตัวนำยวดยิ่งสร้างสนามแม่เหล็ก
 สภาวะการนำยวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย 
กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง เรียกว่า "กระแสยวดยิ่ง"
 และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
TanGMe
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 06:54:26 pm »

นางสาวภัทรพร ผลอำไพ  รหัส  115110417062-6 sec. 02  เลขที่  6   เข้ามาตอบกระทู้วันที่  10  ธ.ค.  2553  สถานที่  หออยู่บ้านแมนชั่น  เวลา  18.54  น.

สภาวะการนำยิ่งยวด คือ  การที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ  พบครั้งแรกในปรอท  แต่เมื่อมีการค้นพบตัวนำยวดยิ่งที่อุณหภูมิสูง  ซึ่งสามารถใช้ไนโตรเจนเหลว  ที่มีราคาแพงหล่อเย็นแทนได้  ทำให้การประยุกต์ใช้งานในปัจจุบันมีความเป็นไปได้มาก  คือ  การทำแม่เหล็กไฟฟ้าที่ให้สนามแม่เหล็กสูง  ต้องใช้กระแสไฟฟ้าจำนวนมาก  จึงต้องใช้ตัวนำยวดยิ่ง  ซึ่งสามารถผ่านกระแสเข้าไปได้จำนวนมหาศาล  ปัจจุบันได้นำมาประยุกต์ใช้ในการถ่ายรูปอวัยวะภายใน  ใช้ในเทคโนโลยีเครื่องจักรไฟฟ้าขนาดเล็ก  และรถไฟแม่เหล็ก
 

 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mullika
มือใหม่หัดโพส
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 5


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 11:02:47 pm »

นางสาวมัลลิกา  กิจพงษ์ศรี ID: 1153109030201 สาขาสถิติประยุกต์ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟฟ้า  เกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้นำ้ทะเลพ้งออกทางขวา  จากกฎข้อที่สามของนิวตันเมื่อมีแรงกระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ้งออกไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศตรงกันข้ามข้อดีของเรือแม่เหล็กคือ จะไม่มีเสียงที่เกิดจากเครื่องยนต์ความร้อนเลย
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
pichet
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 144


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2010, 11:52:44 pm »

               กระผมนายพิเชษฐ์  จันทร์โสภา   นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา sec 4 รหัสประจำตัว 115330411044-4 เลขที่ 37 วันที่ 11/12/53 เวลา 23.55 น.
เรียนกับอาจารย์ ผศ.จรัส บุณยธรรมา
               เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์    สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mukkie
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 127


ดูรายละเอียด
« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 12:01:29 am »

นางสาวปาณิศา ไพรสยม สาขาสถิติ sec.02 รหัส115310903054-0 เลขที่67 ตอบวันที่10ธ.ค.53 เวลา23.57น. ที่บ้าน
สภาวะยวดยิ่งเกิดที่อุณหภูมิต่ำมาก เมื่อตัวนำยวดยิ่งยังไม่แสดงการนำยวดยิ่ง สนามแม่เหล็ดจะผ่านจากภายนอกเข้าไปภายในตัวนำได้ แต่เมื่อนำยวดยิ่งแล้วจะฟลักซ์แม่เหล็กออกจากตัวนำ แสดงว่าสนามแม่เหล็กซึ่งเกิดจากการรวมสนามแม่เหล็กและภายนอกกับภายในจะหักลบกันจนป็นศูนย์
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
toonpccphet
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 116


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 12:10:00 am »

นายสุรเชษฐ  ทองโฉม  นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สาขาวิชาสถิติประยุกต์  sec02  เลขที่ 59  รหัส 115310903044-1  เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 11/12/2553 เวลา 00:09  ณ บ้าน
เรือยามาโมโต้1 ต้องอาศัยตัวนำยวดยิ่งสร้างสนามแม่เหล็ก สภาวะการนำยวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง เรียกว่า กระแสยวดยิ่ง และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Tarintip
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 12:17:51 am »

นางสาวธารินทิพย์ วรรณกลาง นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาสถิติประยุกต์  sec02 115310903046-6 เลขที่ 60 ตอบกระทู้วันที่11/12/53 เวลา 00.12 สถานที่หอใน
สรุปว่า สภาวะการนำยวดยิ่ง คือ การที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้า อยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเท่ากับศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ สภาวะการนำยวดยิ่งพบในโลหะปรอท
จะเกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิต่ำกว่า 20k
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
Nitikanss
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 119


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 11:01:05 am »

นางสาวนิติการณ์ รัตนบุรี นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  สาขาวิชาสถิติประยุกต์  sec02 เลขที่65 รหัส 115310903052-4 เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 11/12/2553 เวลา 11.00  สถานที่ Banoffee อ่านแล้วสรุปได้ว่า เรือยามาโมโต้1 ต้องอาศัยตัวนำยวดยิ่งสร้างสนามแม่เหล็ก สภาวะการนำวดยิ่ง คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยวดยิ่งก็คือไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย  กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยวดยิ่ง เรียกว่า กระแสยวดยิ่ง และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยวดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
assadawut
มือโปรขยันโพสขั้นเทพ
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 61


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 11:22:27 am »

กระผมนายอัษฎาวุฒิ  ลำพา นักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมอุตสาหการ รหัส 115330441202-2   sec04
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จรัส บุณยธรรมา
ได้เข้ามาตอบกระทู้วันที่ 11/12/2553 เวลา11.20 น. ที่ บ้าน

 เรือใช้พลังงานแม่เหล็กไฟฟ้า ใช้สนามแม่เหล็กที่มีความเข้มสูง จึงต้องอาศัยตัวนำยิ่งยวดสร้างสนามมาเหล็ก หลักการง่ายๆ คือ น้ำทะเลจะไหลเข้าไประหว่างขั้วไฟฟ้าเกิดแรงทางแม่เหล็กผลักให้น้ำทะเลพุ่งออกมาทางขวา จากกฎข้อที่ 3 ของนิวตัน เมื่อแรงมากระทำไปทางขวาจะทำให้เรือพุ่งไปทางซ้ายด้วยแรงขนาดที่เท่ากันแต่ทิศทางตรงกันข้าม ข้อดีของเรือแม่เหล็กคือไม่มีเสียงจากเครื่องยนต์
     สภาวะการนำยิ่งยวด คือการที่ตัวนำนั้นไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่หรือความต้านทานทางไฟฟ้าเป็นศูนย์ที่อุณหภูมิต่ำ พบครั้งแรกในปรอท สารประกอบอื่นจะเกิดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 20k
 
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
mongkhonphan
อภิมหาเทพโพสเก่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 126


ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #29 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2010, 11:39:59 am »

นายมงคลพันธ์  แซ่หลี รหัส115330411039-4 sec.04 เลขที่ 32 วิศวกรรมโยธา วันที่ 11/12/53 เวลา 11.35 น. ที่ หอลากูน
คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดของตัวนำยิ่งยวดก็คือ ไม่มีความต้านทานไฟฟ้าอยู่เลย กระแสไฟฟ้าที่ไหลอยู่ในตัวนำยิ่งยวด เราเรียก กระแสยวดยิ่ง และจะไหลวนอยู่ในตัวนำยอดยิ่งได้เป็นปีโดยไม่สูญหายไปไหน
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2 3 ... 6
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.404 วินาที กับ 21 คำสั่ง