RmutPhysics.com
สิงหาคม 12, 2020, 09:50:45 pm *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว:
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน สมาชิก เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้เรื่องนิวส์เมติก  (อ่าน 9703 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:35:11 pm »

ที่มา http://theenergy.biz/forum/index.php?topic=303.0 ขอบคุณครับ

ความรู้เรื่องนิวส์เมติก Pneumatic  Compressor Pump
ระบบอัดอากาศ




   ระบบนิวเมติกส์ หมายถึง ระบบการส่งถ่ายกำลังโดยอาศัยความดันลมเป็นตัวกลางในการส่งถ่ายกำลัง โดยมีอุปกรณ์เช่น
กระบอกสูบ ทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานลมให้เป็นพลังงานกล

   ข้อดีของระบบนิวเมติกส์
   - มีความเร็วในการทำงาน ลมอัดมีความเร็วในการทำงานสูง
   - ทนต่อการระเบิด เพราะลมไม่ติดไฟ และไม่ระเบิด
   - มีความปลอดภัย เนื่องจากอุปกรณ์ในระบบนิวเมติกส์ไม่เกิดความเสียหายเมื่อใช้งานเกินกำลัง
   - สามารถปรับความเร็วในระบบได้ง่าย และสะดวกในการติดตั้ง
   - การส่งถ่ายลม สามารถส่งไปตามท่อหรือสายลมในระยะทางไกลๆได้โดยง่าย ส่วนลมที่ใช้แล้วสามารถปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศ
   ได้ทันที โดยไม่ก่อให้เกิดมลพิษ

   ข้อเสียของระบบนิวเมติกส์
   - เมื่อลมมีความชื้นและเมื่อความชื้นเข้าไปในระบบจะเกิดสนิม ทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ที่วัสดุทำปฏิกิริยากับความชื้น
   เสียหายได้
   - ความดันลมจะมีการเปลี่ยนแปลงเมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน ซึ่งเมื่ออุณหภูมิสูงลมอัดจะมีความดันสูง และความดันจะลดลงเมื่ออุณหภูมิ
   ต่ำลง
   - ลมสามรถอัดตัวได้ จึงทำให้การเคลื่อนที่ของอุปกรณ์ทำงานไม่สม่ำเสมอ เนื่องจากการยุบตัวของลมอัด
   - มีเสียงดัง


* Pneumatic Compressor Pump.jpg (71.76 KB, 562x600 - ดู 8251 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:36:03 pm »

Air Compressors หลักการทำงานของเครื่องอัดอากาศ คือ?
การทำงานของเครื่องอัดอากาศ(air compressors) คือ เมื่อเปิดสวิทช์การทำงานของเครื่อง ถ้าอากาศยังมีความดันต่ำกว่าที่กำหนด Pressure Switch ก็จะต่อวงจรไฟฟ้าผ่านไปยังมอเตอร์ ทำให้มอเตอร์หมุน และไปขับให้ปั๊มอัดอากาศทำงาน   และเมื่ออากาศภายในถังบรรจุอากาศมีความดันสูงถึงพิกัดที่กำหนดไว้ Presssure Switch ก็จะตัดวงจรไฟฟ้าให้มอเตอร์หยุดทำงาน

แต่เมื่ออากาศภายในถังบรรจุอากาศถูกนำไปใช้งาน และความดันภายในถังบรรจุอากาศต่ำลงจนถึงตำแหน่งที่กำหนดไว้ Presssure Switch ก็จะต่อวงจรให้มอเตอร์และปั๊มอากาศทำงานต่อไป โดยการทำงานของปั๊มอัดอากาศ(Air compressors) จะทำงานสลับกันไปเช่นนี้ตลอดเวลาโดยอัตโนมัติ ดังนั้นถ้าต้องการให้เครื่องอัดอากาศหยุดการทำงานจะต้องปิดสวิทช์ควบคุมการทำงาน ของปั๊มอัดอากาศ(Air compressors)


* Compressor.jpg (17.76 KB, 300x300 - ดู 7640 ครั้ง.)

* Air compressors.jpg (21.95 KB, 400x212 - ดู 7558 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:36:33 pm »

ทุกวันนี้อุปกรณ์ที่ใช้ในระบบอัดอากาศ Air Pressure Pump เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการใช้งานกับระบบ Pneumatic ซึ่งในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ มีความจำเป็นต้องใช้มันเพื่อการอัดอากาศ อุปกรณ์เหล่านี้สิ้นเปลือง และสุญเสียพลังงานกับการอัดอากาศไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตุมาจาก มอเตอร์ไฟฟ้า และอุปกรณ์ Air Compressor Pump
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:37:23 pm »

นับเป็นเวลานานแล้วที่มนุษย์รู้จักการนำเอาลมอัดมาใช้งานให้เป็นประโยชน์ โดยที่ใช้แรงดันนี้มาดันลูกสูบให้เคลื่อนที่ในกระบอกสูบได้ ผลออกมาจะได้กำลังงานจากลูกสูบมากขึ้น หลักการนี้ได้มาจากการนำเอาความคิดจากการใช้ไม้ซางสำหรับเป่าลูกดอกเพื่อการ ล่าสัตว์ การต่อสู้ป้องกันตัว ในปัจจุบันได้มีการพัฒนานำเอาลมอัดมาใช้งานอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก เช่นเครื่องจักรในการประกอบในงานอุตสาหกรรม เครื่องจักรในการบรรจุหีบห่อ เครื่องจักรในการขนย้ายวัสดุ เครื่องพิมพ์ และเครื่องมือเครื่องจักรอื่นๆ อีกมากมาย

เหตุผลที่มีการนำลมอัดมาใช้อย่างกว้างขวางในงานอุตสาหกรรมที่เป็นระบบ อัตโนมัติ เนื่องจากเป็นการประหยัดแรงงาน โครงสร้างของอุปกรณ์บังคบทิศทางลมอัดแบบง่ายๆ มีความปลอดภัยในการทำงานสูง เพราะมีอุณหภูมิต่ำ เครื่องจักรที่ใช้พลังงานลมอัดยังง่ายต่อการดัดแปลง เช่นสามารถใช้ร่วมกับไฟฟ้าในการบังคับจากระยะไกลๆได้ เป็นที่นิยมใช้ในโรงงานอุตสาหกรรมที่ทันสมัย ในปัจจุบันระบบลมอัดที่ได้พัฒนามาใช้ในงานอุตสาหกรรมจึงได้ผลเป็นอย่างมาก ส่วนมากจะเรียกระบบลมนี้ว่า นิวส์เมติก
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:39:25 pm »

สาเหตุสำคัญที่มีการนำเอาระบบนิวส์เมติกมาใช้ในงานอุตสาหกรรมเนื่องมาจาก

   1. 1.ระบบนิวส์เมติกที่ใช้งานทั่วไปไม่มีการระเบิดหรือลุกไหม้เป็นเปลวไฟ จึงประหยัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัย
   2. ความเร็วของเครื่องมือที่ใช้ระบบนิวส์เมติกให้ความเร็วในการทำงานสูง 1 ถึง 2 เมตรต่อวินาทีแต่ถ้าต้องการความเร็วสูงมากกว่านี้ จะต้องใช้กระบอกสูบชนิดพิเศษ ซึ่งมีความเร็วถึง 10 เมตรต่อวินาที
   3. ระบบนิวส์เมติกเมื่อใช้งานแล้วระบายทิ้งปล่อยสู่บรรยากาศเลยไม่ต้องเดินท่อทางนำกลับมาใช้อีก ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย
   4. ระบบนิวส์เมติกสามารถนำลมอัดที่อัดตัวแล้วไว้ในถังและนำไปใช้งานได้เลย
   5. อุปกรณ์ใชงานในระบบนิวส์เมติกมีความปลอดภัยหากใช้งานเกินกำลัง
   6. ระบบนิวส์เมติกสามารถปรับความเร็วในการทำงานได้โดยใช้อุปกรณ์ควบคุมความเร็ว และสามารถทำให้รอบในการทำงานสูงถึง 800 รอบต่อนาที
   7. สามารถปรับความดันลมอัดให้มีค่ามากน้อยได้ตามต้องการโดยใช้อุปกรณ์ควบคุมความดัน
   8. ความสะอาดของระบบนิวส์เมติกดีมาก เพราะมีชุดปรบปรุงคุณภาพลมก่อนนำไปใช้งาน
   9. ระยะชักของก้านสูบสามารถปรับแต่งระยะชักให้สั้นหรือยาวได้ตามความต้องการ
  10. สามารถทำงานได้ที่ระดับความแตกต่างของอุณหภูมิ

จะเห็นได้ว่าระบบนิวส์เมติกมีข้อดีอยู่หลายประการ แต่ในขณะเดียวกัน ระบบนิวส์เมติกก็มีข้อเสียอยู่ดังนี้

   1. ในโรงงานอุตสาหกรรมบางครั้งมีการเพิ่มอุปกรณ์นิวส์เมติกเข้ามาในวงจรโดย ไม่คำนึงถึงความสามารถของเครื่องอัดลม ซึ่งอาจจะทำให้เครื่องจักรทำงานคลาดเคลื่อนได้และในบางครั้งถ้ากระบอก สูบอยู่ห่างจากอุปกรณ์ควบคุมเกินกว่า 5 เมตร จะทำให้เกิดปัญหาในการทำงานของกระบอกสูบ
   2. ลมที่ได้จากการอัดตัวในในระบบนิวส์เมติกจะมีความชื้นปนอยู่ และเมื่อความดันลดลงจะทำให้เกิดหยดน้ำขึ้นได้
   3. การทำงานของระบบนิวส์เมติกมักจะมีเสียงดังเพราะจะต้องมีการระบายลมทิ้งเนื่องจากลมที่ทิ้งปล่อยสู่บรรยากาศ จึงจำเป็นต้องมีที่เก็บเสียง
   4. ความดันของลมอัดในระบบนิวส์เมติกจะเปลี่ยนแปลงไปตามอุณหภูมิ ถ้าอุณหภูมิสูงความดันก็จะสูง ถ้าอุณหภูมิต่ำความดันก็จะต่ำลงด้วย
   5. ถ้าต้องการแรงในการใช้งานมาก เส้นผ่าศูนย์กลางในกระบอกสูบจะต้องมีเส้นผ่ศูนย์กลางโตขึ้นเพื่อที่จะให้แรง ได้ตามความต้องการ ซึ่งกระบอกสูบในระบบนิวเมติกจะมีขีดจำกัดอยู่..

แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:40:06 pm »

ที่มา  http://www.pneumatic.in.th/pneumatic/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%81.html

ขอบคุณครับ
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:43:19 pm »

ชุดควบคุมและปรับปรุงคุณภาพลม
   ลมที่จะนำไปใช้งานในระบบนิวเมติกส์หากเป็นลมที่ออกมาจากเครื่องกำเนิดลมโดยตรง เมื่อนำไปใช้งานอาจจะทำให้อุปกรณ์
เสียหายได้ ดังนั้นก่อนที่จะนำไปใช้งานหรือก่อนที่ลมเข้าสู่ระบบการทำงานควรที่จะมีอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดลมเสียก่อน เพื่อป้องกันความ
เสียหายของอุปกรณ์และมีอายุการใช้งานที่สูงขึ้น


* w2.jpg (2.7 KB, 140x116 - ดู 7492 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:43:57 pm »

อุปกรณ์สำหรับกรองอากาศ (Filter)
   มีหน้าที่สำหรับกรองอากาศให้สะอาดเพื่อนำไปใช้งานในระบบนิวเมติกส์ โดยจะกำจัดสิ่งสกปรก ฝุ่นละออง และะไอน้ำที่ปะปน
มากับลม โดยมีไส้กรองสำหรับกรองฝุ่นละอองต่างๆไมให้ปะปนไปกับลมที่จะนำไปใช้งาน



* filter.jpg (7.4 KB, 71x132 - ดู 7409 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:45:45 pm »

อุปกรณ์สำหรับปรับความดัน (Regulator)
   มีหน้าที่สำหรับรักษาความดันที่ใช้งานให้คงที่ โดยปกติความดันที่ใช้งานของระบบนิวเมติกส์จะอยู่ในระหว่าง 4-6 บาร์ ซึ่ง
ความดันลมที่ออกมาจากถังเก็บลมอาจจะสูงกว่าที่กำหนด ดังนั้นจึงจะต้องใช้อุปกรณ์ในการปรับลดความดัน เพื่อควบคุมลมให้เหมาะสม
และอยู่ในช่วงใช้งานที่กำหนดไว้


* recg.jpg (1.94 KB, 58x109 - ดู 7435 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:46:32 pm »

อุปกรณ์สำหรับจ่ายน้ำมันหล่อลื่น (Lubricator)
   มีหน้าที่ผสมน้ำมันหล่อลื่นเข้ากับลมที่จะนำไปใช้งาน เพื่อหล่อลื่น และลดการสึกหรอให้กับอุปกรณ์นิวเมติกส์เช่นกระบอกลม


* lubri.jpg (2.37 KB, 63x141 - ดู 7361 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:47:08 pm »

ขอบคุณ   http://www.kingofvalve.com/122.html
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 08:52:46 pm »

ไฟล์ความรู้นิวส์เมติก ไฮดรอลิกส์
จัดทำโดย
ทัศพันธุ์ สุวรรณทัต
Email : tassaphan_su@rmutto.ac.th
MSN : tassaphan@hotmail.com
Web site : http://tassaphan.rmutto.ac.th  ขอขอบคุณครับ

* ความรู้นิวส์เมติก ไฮดรอลิกส์.pdf (800.74 KB - ดาวน์โหลด 197 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
สุวัฒน์ หนูคีรี นักศึกษาวิศวอิเล็ก ผู้ดูแลระบบเว็บบอร์ด
ผู้ดูแลระบบ
Administrator
สุดยอดสมาชิก
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1545

นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ELECTRONIC ราชมงคลธัญบุรี

suwat_elec@hotmail.com
ดูรายละเอียด อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 09:00:18 pm »

ไฟล์ความรู้ระบบนิวส์เมติก จากปริญญานิพนธ์ของนายสุวัฒน์  หนูคีรี

* นิวส์เมติก.docx (491.98 KB - ดาวน์โหลด 851 ครั้ง.)
แจ้งลบกระทู้นี้หรือติดต่อผู้ดูแล   บันทึกการเข้า
หน้า: [1]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2006-2007, Simple Machines LLC | Thai language by ThaiSMF
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.168 วินาที กับ 22 คำสั่ง